Home ข่าวสังคม ชาวบ้านสุดทน พระเมาพญานาค ตกดึกทำลาบซอยจุ๊ หาเรื่องชกต่อยเจ้าอาวาส

ชาวบ้านสุดทน พระเมาพญานาค ตกดึกทำลาบซอยจุ๊ หาเรื่องชกต่อยเจ้าอาวาส

76

ชาวบ้านสุดทน พระเมาพญานาค ตกดึกสั่งเนื้อมาทำลาบซอยจุ๊ หาเรื่องชกต่อยเจ้าอาวาส ต้องนิมนต์เจ้าคณะมาสึก ก่อนไปยังตะโกนสาปแช่งชาวบ้าน

วันที่ 13 ม.ค. 2567 นายวีรพล รักเสมอวงศ์ แอดมินเพจบ้านดุงอัพเดท ได้รับแจ้งว่า ที่วัดโพธิ์ชัย หมู่ 9 บ้านดุงใหญ่ ต.บ้านดุง อ.บ้านดุง จ.อุดรธานี มีพระลูกวัดทำร้ายชกต่อยเจ้าอาวาส ขอให้มาช่วยเหลือ จึงแจ้งตำรวจ สภ.บ้านดุง เพื่อให้มาระงับเหตุ

เมื่อไปถึงที่วัดโพธิ์ชัย หมู่ 9 พบพระอธิการทรงสวัสดิ์ จนทุปโม เจ้าอาวาสวัดโพธิ์ชัย พร้อมชาวบ้าน 30 กว่าคน กำลังจับกลุ่มพูดคุยกันถึงเหตุการณ์ทะเลาะวิวาทระหว่างเจ้าอาวาสและพระลูกวัด คือพระพนอม ชื่นตา อายุ 52 ปี ซึ่งอยู่ในอาการมึนเมาพูดจาไม่รู้เรื่อง เสียงดังโวยวาย

สอบถามชาวบ้านทราบว่า นายพนอมมาจำพรรษาที่วัดแห่งนี้ได้ 2 พรรษา ตอนแรกชาวบ้านรักใคร่ชอบพอ เนื่องจากปฏิบัติตัวดี แต่อยู่ได้ไม่นานพบว่า นายพนอมไม่ยอมหลับนอน พูดคุยคนเดียว เสียงดังเอะอะตลอดเวลา ไม่ออกไปบิณฑบาต

จากการสังเกตพบว่า นายพนอมชอบดื่มเครื่องดื่มพญานาค กลางดึกยังขับรถยนต์ออกไปจากวัด เมื่อกลับวัดมาก็ส่งเสียงดัง เจ้าอาวาสตำหนิว่าประพฤติตัวไม่เหมาะสม ทำให้นายพนอมโกรธมาก ล่าสุดนายพนอมส่งเสียงดังเอะอะโวยวายที่หน้ากุฏิเจ้าอาวาส พร้อมถือมีดดาบเล่มยาวออกมาหาเจ้าอาวาส

นายพนอมถามว่า ทำไมเจ้าอาวาสชอบตำหนิบ่อยๆ ทั้งยังดุด่าเจ้าอาวาสตลอดเวลา และใช้มีดดาบฟันประตูกุฏิเจ้าอาวาสจนเสียหาย เจ้าอาวาสจึงออกมาจากกุฏิ ก่อนบอกให้นายพนอมวางมีดลง แล้วมาสู้กันตัวต่อตัว

เมื่อนายพนอมวางมีดลงก็วิ่งเข้าหาเจ้าอาวาส แล้วทำร้ายชกต่อยชุลมุน ด้านเจ้าอาวาสพยายามหลบและใช้มือตีท้ายทอยนายพนอม โดยสู้กันเป็นเวลานาน ก่อนแยกจากกัน และมีชาวบ้านมาช่วย แต่นายพนอมยังส่งเสียงดังตลอดเวลา ชาวบ้านจึงไปนิมนต์เจ้าคณะอำเภอพระครูพัฒนาถาวร มาทำการสึก

ด้านนายกฤษฎา จิตโสภารุ่งโรจน์ อายุ 33 ปี กล่าวว่า ตนมีบ้านอยู่ใกล้วัด วัดห่างกันแค่ลำคลองกั้นเท่านั้น พระทำอะไร ตนเห็นหมด ตั้งแต่นายพนอมเข้ามาบวชที่วัดนี้ สังเกตเห็นประพฤติตัวไม่เหมาะสมมาตลอด แต่ไม่มีใครกล้าพูดตักเตือน ทั้งกินข้าวตอนกลางคืนตลอด สั่งเนื้อมาทำลาบซอยจุ๊กินตอนกลางคืนเป็นประจำ

นายกฤษฎา กล่าวต่อว่า ล่าสุดญาติพี่น้องตนเสียชีวิตเมื่อไม่กี่วันมานี้และมีการทำบุญเปิดเพลง แต่นายพนอมได้ตะโกนด่าญาติพี่น้องของตนที่อยู่คนละฟากคลองด้วยถ้อยคำหยาบคายสารพัด วันนี้ทราบว่ามาทำร้ายเจ้าอาวาสอีก ตนจึงโมโหมาก อยากให้สึกไปเสียอยู่ไปก็เป็นมารศาสนา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากสึกแล้ว นายพยอมยังคงส่งเสียงดังและนั่งอยู่ในกุฏิไม่ยอมออกไปไหน ชาวบ้านจึงแจ้งตำรวจ สภ.บ้านดุง ให้มาบอกให้ออกไปอยู่ที่อื่น แต่ก็ไม่ไป ชาวบ้านและมัคนายกวัดจึงรวมตัวกันไปบอกให้นายพนอมออกจากไปวัดและไม่ให้อยู่ที่นี่ เพราะสึกแล้ว ไม่ใช่พระแล้ว

ต่อมามีคนรู้จักนายพนอมได้เอารถซาเล้งมาขนของนายพนอมขึ้นซาเล้ง ซึ่งมีทั้งผ้าไตร จีวรต่างๆ รวมถึงเครื่องอัฐบริขารของพระ จนนายพนอมยอมขึ้นรถซาเล้งไป แต่ก่อนออกจากกุฏิ นายพนอมได้ชี้หน้าด่าทุกคนที่อยู่ในนั้นว่า กูขอสาปแช่งพวกมึง ให้พวกมึงแขวนคอห้อยอยู่ต้นโพธิ์หน้าวัด